วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

มหัศจรรย์แห่งภูผา ผาแต้ม ดินแดนประวัติศาสตร์


ถ้าจะพูดถึงอุทยานแห่งชาติ ประวตัิศาสตร์ ที่ยาวนานของชาวอุบลราชธานี มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขียนบนฝาผนังถ่ำโบราณ ก็คงหนีไม่พ้นอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยูทางตะวันออกสุดของประเทศไทย สามารถรับชมพระอาทิตย์อุทัยก่อนใครในสยาม และ ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี จุดที่น่าสนใจคือภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม ผาหมอน ผาลาย ประติมากรรมธรรมชาติเสาเฉลียง และจุดชมพระอาทิตย์แสงแรกแห่งสยาม อุทยานแห่งชาติผาแต้มมีพื้นที่ราว 340 ตารางกิโลเมตร (212,500 ไร่) ซึ่งมีเนื้อที่กว้างใหญ่มาเลยทีเดียว

ซึ่งผาแต้มจะประกอบไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวมากมายอาทิ

ภาพเขียนสีโบราณ ประวัติศาสตร์ของโลก

เป็นจุดเด่นของอุทยานแห่งชาติผาแต้มเลยทีเดียว ภาพเขียนสี ก่อนประวัติศาสตร์ปรากฏเรียงรายอยู่เป็นระยะ มีอายุไม่ต่ำกว่าสามพันถึง 4000 ปี  ระยะทางประมาณ 500 เมตร ภาพเขียนจะอยู่บนผนังหน้าผายาวติดต่อกันประมาณ 180 เมตร ซึ่งเป็นมุมต่ำกว่า 90 องศา มีภาพทั้งหมด ประมาณ 300 ภาพสุดยอดไปเลย

เสาเฉลี่ยงความงามของภูผา

ความงดงามของเสาเฉลี่ยง อาจจะปฏิเสธไม่ได้คุณต้องไปลองด้วยตัวคุณเอง เสาเฉลียงเป็นลักษณะหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ สืบเนื่องมาจากกระบวนการกัดเซาะและกัดกร่อนด้วยอิทธิพลของน้ำและลม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการสึกกร่อนโดยแม่น้ำหรือธารน้ำไหลกัดเซาะเป็นเวลาหลายแสนล้านปี เกิดขึ้นในชั้นหินที่วางตัวอยู่ในแนวราบหรือเกือบราบและในแต่ละชั้นมีส่วนประกอบของแร่ที่แตกต่างกัน จึงทำให้มีความแข็งและทนทานแตกต่างกันออกไป

ลานหินแตก มหัศจรรย์แห่งหินผา

ปฏิมากรรมอันงดงามที่เกิดจากธรรมชาติล้วนๆ ลานหินแตกเป็นลักษณะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ สืบเนื่องมาจากกระบวนการกัดเซาะและกัดกร่อนด้วยอิทธิพลของน้ำและลม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการสึกกร่อนโดยน้ำหรือธารน้ำไหลกัดเซาะเป็นเวลานานหลายล้านปี จึงทำให้เกิดลานหินแตกแบบนี้ละครับ

และผาชะนะได และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมายรอให้ท่านมาสัมผัส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น