วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

วัดทุ่งศรีเมือง สถานที่ศักดิ์แห่งรวมธรรมะ ที่สำคัญของเมืองอุบล


 วัดแห่งประวัติศาสตร์ แห่งรวมครูบาอาจารย์ เป็นวัดที่ตั้งอยู๋ ใจกลางเมืองอุบลราชธานี คงจะหนีไม่พ้น นั้นก็คือวัดทุ่งศรีเมือง วัดทุ่งศรีเมือง ตั้งอยู่เลขที่ 95 ถนนหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี อยู่ทางทิศตะวันออกของ ทุ่งศรีเมือง ใกล้กับสถานที่ราชการ คือ ไปรษณีย์โทรเลข สำนักงานเทศบาลนครอุบลราชธานี โรงเรียนอนุบาลอุบลราชธานี  ภายใต้เนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 23 ตารางวาสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2356 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 นั้นเอง


ผู้สร้างวัดทุ่งศรีเมืองคือ เจ้าคุณพระอริยาวงศาจารย์ญาณวิมล อุบลสังฆปาโมกข์ (สุ้ย หลักคำ) แห่งวัดป่าแก้วมณีวัน (คือวัดมณีวนาราม หรือวัดป่าน้อยในปัจจุบัน) ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครองคณะสงฆ์เมืองอุบลราชธานี ท่านมีอัธยาศัยน้อมไปทางวิปัสสนากรรมมัฎฐาน แต่เดิมท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ ต่อมาได้มา เจริญสมณธรรม อยู่ที่ป่าหว้าชายดงอู่ผึ้ง เพราะเป็นที่สงบสงัด ที่นั่นคือ บริเวณวัดทุ่งศรีเมืองในปัจจุบันนั้นเอง
 

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดมีดังต่อไปนี้ 1. พระอุโบสถ หรือหอพระพุทธบาท 2. หอไตรกลางน้ำ วัดทุ่งศรีเมือง หอไตรหลังนี้จึงจัดได้ว่าเป็นหอไตรที่สวยงามและสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของภาคอีสาน ที่สำคัญหอไตรกลางน้ำหลังนี้ยังได้รับรางวัลอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีด่นจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามมงกุฎราชกุมารี อีกด้วย 3. “พระเจ้าใหญ่ศรีเมือง” ท่านอย่าลืมไปรับชม ความงดงาม ภายในวัดทุ่งศรีเมืองนะครับ เพราะเป็นสถานที่สำคัญของเมืองอุบลอีกสถานที่หนึ่งก็ว่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น