วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดินแดนมหัศจรรย์ สามพันโบก สุดยอด หลุมหินกลาง น้ำโขง


มหัศจรรย์ดินแดนธรรมชาติ ภูผาที่ยิ่งใหญ่ นั้นก็คือดินแดนสามพันโบก ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำโขง ซึ่งจะปรากฏให้เห็นเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง อย่างสวยงามทีเดียว

และนอกจากนี้ ลักษณะแก่งโขดหินขนาดใหญ่กลางลุ่มน้ำโขง มีความสวยงามวิจิตรของหินที่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนเว้าแหว่ง มีรูปร่างแตกต่างกันออกไป ใหญ่บ้างเล็กบ้าง บ้างเป็นรูปวงรี รูปดาว รูปวงกลม และรูปอื่นๆ อีกมากมาย ตามแต่ที่เราจะจินตนาการ เพราะมีมากกว่า 3,000 แอ่ง ที่นี่จึงได้ฉายาว่า "แกรนแคนย่อนเมืองไทย"ที่งดงามมากจริง

ดินแดนสามพันโบก ยังมีตำนานต่างๆซึ่งเล่าขามตามความเชื่อ และ ลักษณ์ทางธรณีวิทยาอีกด้วยอย่างเช่น

ตำนานหินหัวสุนัข มีเรื่องราวเล่าขามกันมาว่า แต่ก่อนมีเจ้าเมืองเป็นผู้เรืองอำนาจชอบใจความงามสามพันโบก จึงได้ส่งเสนามาดูที่ เมื่อมาแล้วพบขุมทรัพย์เป็นทองคำจำนวนมาก จึงสั่งให้สุนัข เฝ้าทางเข้าจนกว่าเจ้าเมืองจะออกมา เมื่อเจ้าเมืองได้เห็นสมบัติเกิดความโลภ กลัวเสนาจะได้ส่วนแบ่งจึงได้ออกไปทางอื่น สุนัขผู้ภักดีก็เฝ้ารออยู่ตรงนั้นจนตายในที่สุด บางตำนานก็ว่าลูกพญานาคในลำน้ำโขงเป็นผู้ขุดเพื่อให้เกิดลำน้ำอีกสายหนึ่งและได้มอบหมายให้สุนัขเป็นผู้เฝ้าทางระหว่างการขุดจนกระทั่งสุนัขได้ตายลงกลายเป็นหินรูปสุนัขในที่สุด เป็นความงดงามที่น่าอัศจรรย์จริงๆไหมครับ

และยังมีอีกตำนานหนึ่งก็คือ

ตำนานปู่จกปู โบกมากมายทำให้เกิดเรื่องเล่าตำนาน หลานปู่ได้พากันมาจับปลา ณ บริเวณถ้างต้อน  บังเอิญไม่สามารถจับปลาได้จึงใช้มือล้วงปูหินริมน้ำโขงจนเกิดโบกจำนวนมาก น่าอัศจรรย์มากมายอีกแล้วครับท่าน

การเดินทางมายังสามพันโบก สามารถเดินทางได้ตามนี้ครับ

ออกจากตัวเมืองอุบลราชธานี ให้ท่านวิ่งตามทางหลวง 2050 ผ่านทางอำเภอตระการพืชผล ไปยังอำเภอโพธิ์ไทร ระยะทางประมาณ 97 กิโลเมตร และเดินทางต่อไปยังบ้านสองคอนเข้าไปในหมู่บ้านอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงดินแดนสามพันโบกแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น