วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

วัดป่าพง แห่งรวมศรัทธาที่ยิ่งใหญ่

วัดป่าพง แห่งรวมศรัทธาที่ยิ่งใหญ่ ถ้าหากมาอุบล พูดถึงเรื่องการปฏิบัติธรรม ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ต้องนึงถึงวัดป่าพง และ ยิ่งกว่านั้นก็คือบูรพาจารย์ หลวงปู่ชา อันเป็นที่เคารพนับถือ ของประชาชนคนอุบล และ นานาชาติเป็นอย่างมาก ความสงบร่มเย็น ชวน ปฏิบัติธรรม ของวัดแห่งนี้ จะเป็นอีกจุดหนึ่ง ที่หลายๆท่านจะได้มาพักผ่อนทางจิตใจ อย่างมากมายเลยทีเดียว เราไปดูประวัติและที่ตั้งวัดป่าพงกันดีกว่า ว่าเป็นมาอย่างไร
วัดหนองป่าพง เป็นวัดป่าฝ่ายอรัญวาสี ตั้งอยู่ที่ตำบลโนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เป็นสำนักปฎิบัติธรรมที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติอันสงบเงียบ มีบรรยากาศอันร่มรื่น เหมาะแก่การปฎิบัติธรรม สร้างโดยหลวงพ่อชา สุภทฺโท หรือ พระโพธิญาณเถระ 

จุดตั้งต้นของวัดป่าพง เริ่มต้นขึ้นเมื่อเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2497 (ขึ้น 4 ค่ำ เดือน 4 ) พระโพธิญาณเถระ(ชา สุภัทโธ) ท่านได้เดินธุดงค์มาถึง วัดนองป่าพงแห่งนี้ พร้อมด้วยลูกศิษย์จำนวนหนึ่ง เมื่อมาถึงท่านก็ได้ทำการปักกลดเรียงรายอยู่ตามชายป่าประมาณ 5-6 แห่ง และเดิมที่นั้นเคยเป็นวัดร้างมาก่อน และป่าช้า สภาพทั่วไปนั้นเป็นหนองน้ำ มีต้น "พง"ขึ้นอยู่ทั่วไป จึงเรียกป่าบริเวณแถบนี้ว่า "หนองป่าพง" โดยระยะแรกๆ หลวง ปู่ชา สุภัทโธ และลูกศิษย์ต้องต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวกับไข้ป่า ซึ่งขณะนั้นชุกชุมมาก เพราะเป็นป่าทึบ ยามพระเณรป่วย หายารักษายาก ต้องต้มบอระเพ็ดฉันพอประทังไปตามมีตามเกิด โดยที่ท่านไม่ยอมขอความช่วยเหลือจากผู้อุปฐากเลย เพราะว่า ท่านต้องการให้ผู้ที่มา พบเห็นด้วยตา แล้วเกิดความเลื่อมใสด้วยตัวเองอย่างมั่นคง ในพระพุทธศาสนา 

เห็นไหมละครับ วัดป่าพง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของหลายๆท่านเลยทีเดียว ผมอยากจะแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย แต่วันนี้ขอจบการแนะนำเพียงเท่านี้ หากท่านมีข้อสงสัย ก็กระทู้มาโต้ตอบกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น