วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

ฆ้อง บ้านทรายมูล เอกลักษณ์ ของชุมชน

ฆ้องเป็นสิ่งที่หลายๆคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี และ การตีฆ้องตามงานพิธี เสียงอันไพเราะ ของฆ้อง เป็นที่น่าจดจำ และ ทำให้เกิดศรัทธามากมาย และนอกเหนืออื่นไม่ได้เลย คือ ฆ้องจากบ้านทรายมูล อำพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีความโด่งดัง ของการทำฆ้องอย่างมากมาย เพรา ชาวบ้านที่นี่ได้ทำฆ้องกันมาหลายชั่วอายุคน ไม่ว่าจะเป็นในด้านคุณภาพ ขนาด บ้านทรายมูล ไม่แพ้ใครในประเทศเลยก็ว่าได้
ความเป็นมาของบ้านทรายมูล
เดิมคนมาจากบ้านกุดลาด จังหวัดอุบลราชธานี มาตั้งบ้านเรือนที่บ้านหาดทรายมูลจำนวน 4-5 ครัวเรือน ประมาณ 120 ปี และได้ตั้งบ้านเรือนโดยตั้งชื่อว่าบ้านทรายมูล คำว่าบ้านทรายมูลเพราะว่ามีหาดทรายจากการตกตะกอนของทรายที่ไหลผ่านแม่น้ำมูลอยู่กลางลำน้ำแม่มูลจึงตั้งชื่อว่าหาดทรายมูล เอกลักษณ์ในการทำคือ การตีแบบฆ้องด้วยมือ ไม่ใช้วิธีหล่อแบบเหมือนที่อื่นๆ และการทำกลองเพลด้วยไม้ขนาดใหญ่ ที่ได้มาจากต้นไม้ที่จมอยู่ในผืนน้ำใต้เขื่อนสิรินธร ฆ้องทองเหลือง และกลองเพลขนาดใหญ่นี้ นายบุญรักษ์ และชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำขึ้นแล้วนำส่งขายไปทั่วประเทศ และยังส่งขายไปต่างประเทศอีกด้วย
ฆ้องสามารถ สร้างรายได้ให้กับชุมชนบ้านทรายมูล อย่างมหาศาล และ ยังคงดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ ของพวกเขาไว้อย่างมั่นคงอีกด้วย
ใครได้ไปเยี่ยมชนฆ้อง ทรายมูล ก็อย่าลืมแวะไปอุดหนุนพวกเขาหน่อยนะครับ เพราะของบ้านเรา ช่วยกัน อุดหนุน จะได้ ไม่สาบสูย จากแผ่นดิน  

หากท่านต้องการชมกรรมวิธีการทำ หรือ สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ สามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0-1967-4291, 0-4531-8181
สามารถติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น