วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปะอาว หมู่บ้านทองเหลืองโบราณ ของจังหวัดอุบลราชธานี

ปะอาว หมู่บ้านทองเหลืองโบราณ ของจังหวัดอุบลราชธานี
ลวดลายเครื่องทองเหลือง หลากหลายรูปแบบ สวยงามอย่างธรรมชาติ อันเป็นเอกลักษณ์ ของชุมชนบ้านปะอาว สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ที่ผูกพันธ์ กับ ทองเหลือง มาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นมรดกจากบรรพบุรุษ สืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคนเพื่อให้รุ่นลูกหลาน คงอนุรักษ์ไว้ อย่ามั่นคง
บ้านปะอาว ตำบลหนองขอน อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นับว่าเป็นอีกหมู่บ้านที่มีขนาดครัวเรือนใหญ่จำนวนถึง 400 ครอบครัว ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองอุบลราชธานีไปตามทางหลวงสายอุบลราชธานี-ยโสธร ประมาณ 17 กิโลเมตร และมีทางแยกจากถนนใหญ่ด้านขวามือถึงบ้านปะอาวประมาณ 3 กิโลเมตร ตามประวัติของหมู่บ้านได้รับคำบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า บรรพบุรุษแรก ๆ อพยพมาจากจังหวัดหนองบัวลำภูนานกว่า 260 ปี มาแล้ว อาชีพช่างฝีมือชนิดหนึ่งที่มีชื่อเสียงของชาวบ้านปะอาวคือ การหล่อเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ด้วยทองเหลือง ซึ่งพวกช่างได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ



ข้อมูลแผนที่ข้อมูลแผนที่ ©2013 Google, Tele Atlas - ข้อกำหนดในการใช้งาน
ข้อมูลแผนที่
ข้อมูลแผนที่ ©2013 Google, Tele Atlas
ข้อมูลแผนที่ ©2013 Google, Tele Atlas
แผนที่


ดาวเทียม


แหล่งท่องเที่ยวภายในชุมชน มีดังนี้ การอนุรักษ์ภูมิปัญญาการหล่อผลิตภัณฑ์ทองเหลืองโบราณ การอนุรักษ์สิ่งของล้ำค่าของชุมชน พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ป่าท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (สวนสัตว์เปิด) ผลิตภัณฑ์ OTOP การย้อมไหมด้วยสีธรรมชาติ และทอผ้าไหม ด้านวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน หมู่บ้านโฮมสเตย์ วิถีชีวิตของชุมชน และเครื่องทองเหลืองอันล้ำค่า ของชุมชนปะอาวแห่งนี้ แม้ว่าปะอาวในวันนี้ จะเปลี่ยนแปลง ตามยุค ตามสมัยบ้าง แต่ยังคงความเป็นตัวตน ของพวกเขาไว้อย่างเหนียวแน่น ถ้าหากท่านอยากชม ก็สามารถเดินทางได้อย่างสบายแน่นอน
แหล่งท่องเที่ยวภายในชุมชน มีดังนี้ 
การอนุรักษ์ภูมิปัญญาการหล่อผลิตภัณฑ์ทองเหลืองโบราณ 
การอนุรักษ์สิ่งของล้ำค่าของชุมชน พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน 
ป่าท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (สวนสัตว์เปิด) ผลิตภัณฑ์ OTOP 
การย้อมไหมด้วยสีธรรมชาติ และทอผ้าไหม 
ด้านวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน 
หมู่บ้านโฮมสเตย์ วิถีชีวิตของชุมชน และเครื่องทองเหลืองอันล้ำค่า ของชุมชนปะอาวแห่งนี้ แม้ว่าปะอาวในวันนี้ จะเปลี่ยนแปลง ตามยุค ตามสมัยบ้าง แต่ยังคงความเป็นตัวตน ของพวกเขาไว้อย่างเหนียวแน่น ถ้าหากท่านอยากชม ก็สามารถเดินทางได้อย่างสบายแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น