วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

เที่ยวอุบล นมัสการพระเจ้าใหญ่อินแปลง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หากเราไปจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง ถ้าไม่ไปได้นมัสการ หรือ ไปดูสถานที่สำคัญของจังหวัดนั้นๆ ก็แสดงว่ามาไม่ถึง เช่นเดียวกัน จังหวัดอุบลราชธานี มีพระพุทธรูป ที่สำคัญหลากหลายองค์ ไม่ว่าพระแก้วบุศราคำ พระเจ้าใหญ่องค์หลวง และ อีกมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ พระเจ้าใหญ่อินแปลง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปลักษณะ ทรงลาว เป็นพระพุทธเก่าแก มากองค์หนึ่งของเมืองอุบลราชธานี ผู้คนให้ความเคารพ เลื่อมใส ไม่ว่าจะเป็นในสถานที่ นอกสถานที่ ศรัทธาเหล่านั้นก็ต่างมารวมตัวกันที่วัดมหาวนาราม หรือ วัดพระเจ้าใหญ่อินแปลงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีนั้นเอง 

ส่วนการทำบุญกับพระเจ้าใหญ่อินแปลงที่ชาวบ้านนิยมคือ การถวายดอกบัวตูม ธูป และเทียน พร้อมลงรักปิดทองที่ตัวองค์พระ และถวายสังฆทาน แต่เนื่องจากอุโบสถที่ใช้ประดิษฐานพระเจ้าใหญ่อินแปลงเริ่มคับแคบ เพื่อลดความแออัดในการเข้าไปกราบนมัสการ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งมักมีประชาชนจากทั่วสารทิศพากันมากราบไหว้จำนวนมาก วัดได้จัดทำรูปองค์พระเจ้าใหญ่อินแปลงจำลองที่หน้าทางขึ้นอุโบสถ โดยประชาชนที่มากราบไหว้นมัสการขอพร สามารถเลือกที่จะเข้าไปกราบพระเจ้าใหญ่อินแปลงในอุโบสถ หรือเลือกกราบองค์พระจำลองที่สร้างไว้บริเวณทางขึ้นหน้าอุโบสถก็สามารถทำได้

สำหรับใครที่ยังไม่มีโปรแกรมท่องเที่ยว ในเดือนนี้ ก็สามารถลองไปนมัสการพระเจ้าใหญ่อินแปลงดูนะครับ ท่านอาจจะได้โชค หรือ ความสบายใจมากขึ้นก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น